10 bước lập kế hoạch và mở shop hoa tươi thành công

0
175

Có phải bạn đang tìm kiếm kế hoạch mở shop hoa chi tiết và đảm bảo thành công. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ kinh nghiệm “10 bước lập kế hoạch và mở shop hoa tươi thành công” của hệ thống bán hoa quy mô lớn trên cả nước – Giao Hoa Tận Nơi 247.

Ý tưởng kinh doanh hoa tươi sẽ giúp bạn thu về nguồn lợi nhuận lớn, đặc biệt là trong những dịp lễ tết. Điều đầu tiên bạn cần trang bị là sự đam mê và kiên trì đến cùng, vì chỉ có niềm đam mê mới giúp bạn không nản chí trong sự nghiệp Startup Điện hoa Tp Hồ Chí Minh của mình.

Để mở cửa hàng hoa tươi, bạn cần thực hiện 10 bước như sau

Bước 1: Chuẩn bị

Chuẩn bị mở cửa hàng hoa
Chuẩn bị mở cửa hàng hoa

Kiến thức và kinh nghiệm về hoa tươi

Đây là một điều chắc chắn. Khi bạn kinh doanh một mặt hàng nào đó thì bạn phải có kiến thức, một chút kinh nghiệm và dành tình yêu dành cho hoa tươi. Đó chính là mấu chốt để bạn định hình sự khác biệt hóa sản phẩm của mình với đối thủ cạnh tranh.

Nếu bạn đã có sẵn một đôi tay khéo léo, một óc thẩm mỹ tuyệt vời, một sự học tập và sáng tạo không ngừng nghỉ thì xin chúc mừng, bạn rất phù hợp để mở cửa hàng hoa tươi và phần trăm thành công rất cao.

Số tiền vốn mở cửa hàng hoa

Số tiền vốn ban đầu là điều đáng được quan tâm tiếp theo. Thông thường nếu mở một Shop hoa nhỏ thì vốn sẽ giao động từ 60 – 80 triệu, nếu thoải mái thì sẽ phải chi khoảng 100 triệu. Số vốn này được coi là trung bình khi mở một tiệm hoa nhưng thu về lợi nhuận là không nhỏ.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn kinh doanh thì hãy tìm “đối tác” góp vốn chúng như người thân, bạn bè để chia nhỏ số tiền cho nhẹ hơn. Và bạn cũng có người đồng hành để xây dựng và quản lý cửa hàng hoa.

>>> Tham khảo thêm bài viết về hoa:

Bước 2: Đăng ký giấy phép kinh doanh cho cửa hàng hoa tươi

Đăng ký giấy phép kinh doanh cho cửa hàng hoa tươi
Đăng ký giấy phép kinh doanh cho cửa hàng hoa tươi

Nếu bạn chắc chắn mở shop hoa thì hãy đăng ký giấy phép kinh doanh để cửa hàng hoa hoạt động hợp pháp, tránh những phiền phức và rắc rối trong tương lai. Vì xin giấy phép cũng mất khá nhiều thời gian nên bạn hãy tranh thủ làm sớm những thủ tục liên quan đến pháp luật nhé.

Bước 3: Khảo sát thị trường và thăm dò đối thủ cạnh tranh

Khảo sát thị trường và thăm dò đối thủ cạnh tranh
Khảo sát thị trường và thăm dò đối thủ cạnh tranh
  • Bạn hãy khoanh vùng địa điểm để thuê cửa hàng bán hoa bằng cách dành một vài ngày để khảo sát xem những nơi nào chưa có cửa hàng bán hoa, hoặc những nơi có vị trí địa lý thuận lợi như gần chợ, trường học, các khu vui chơi giải trí nhiều người qua lại…
  • Tìm hiểu thị hiếu của khách hàng trong khu vực bạn định mở shop hoa: Số dân sinh sống, thu nhập, tình trạng tiêu thụ hoa, hình thức mua hoa ( trực tiếp hay Online…)
  • Tìm một vài cửa hàng hoa mà bạn thích để xem cách bày biện trang trí, cách tư vấn, giá cả… Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn có thêm nguồn kiến thức để xây dựng Shop hoa cho mình.

Bước 4: Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu

Sau những bước khảo sát trên, bạn hãy xác định khách hàng mục tiêu của mình để xây dựng chiến lược kinh doanh. Bạn đang muốn bán hoa cho phân khúc khách hàng nào? (bình dân, khách hàng tầm trung hoặc khách hàng cao cấp).

Đa số những người mua hoa đều là phụ nữ, vì vậy cách sắp xếp gian hàng hoa tươi cũng phải được nghiên cứu để thu hút ánh mắt của họ.

Bước 5: Tính toán chi phí

Kể cả bạn có trong tay rất nhiều tiền nhưng cũng cần phải có mức chi tiêu hợp lý để ổn định được nguồn vốn của shop hoa. Bạn cần chú ý những chi phí như sau:

  • Chi phí thuê cửa hàng: Trong khi khảo sát là bạn đã phải tìm được một địa điểm thuê bán hoa lý tưởng. Có thể ở mặt tiền hoặc trong hẻm tùy theo hình thức kinh doanh của bạn. Bạn cũng có thể mở shop hoa ngay tại nhà để giảm bớt chi phí này;
  • Chi phí thiết kế, trang trí không gian cửa hàng hoa;
  • Chi phí mua vật liệu, phụ kiện gói hoa như giấy gói, ruy băng, kim tuyến, bình cắm hoa…
  • Chi phí lấy hàng, thường sẽ được tính theo ngày;
  • Chi phí thuê nhân công nếu có;
  • Chi phí Marketing: Website, chạy quảng cáo Fanpage, in name card, tờ rơi…
  • Chi phí sinh hoạt: Điện, nước, Internet, điện thoại…;
  • Các loại thuế;
  • Chi phí phát sinh khác;

Bước 6: Nguồn cung cấp hoa tươi

Nguồn cung cấp hoa tươi
Nguồn cung cấp hoa tươi

Nguồn nhập hoa tươi có rất nhiều ở các chợ đầu mối  Hồ Thị Kỷ Quận 10, Đầm sen Quận 11… Nhưng để hoa tươi có chất lượng đảm bảo bạn nên tìm nguồn nhập hoa tươi tại vườn, ví dụ như vườn hoa Thủ Đức, vườn hoa Trần Phú…

Đặc biệt Đà Lạt là xứ sở của những loài hoa, bạn hãy tìm hiều nhiều nguồn nhập khác nhau để đa dạng về chủng loại và có được giá sỉ tốt nhất.

Bước 7: Phân bố nhân sự

Nếu ngân sách hạn hẹp thì những người chung vốn có thể tự phân công làm những công việc ở Shop hoa. Những vị trí cần thiết như sau:

  • Bộ phận tài chính: Quản lý về thu chi, doanh số, giám sát nhân viên;
  • Bộ phận kinh doanh và Marketing: phát triển quan hệ khách hàng, tìm kiếm nguồn tiêu thụ mới cho shop, quảng bá thương hiệu, xây dựng chương trình kinh doanh ( khuyến mãi, sự kiện…);
  • Bộ phận kho hàng: nhập hoa tươi cho cửa hàng, đảm bảo hoa tươi chất lượng, tính giá thành sản phẩm…;
  • Bộ phận bán hàng;
  • Bộ phận vận chuyển;

Tùy theo quy mô mà bạn có thể sắp xếp nhân sự phù hợp, bước đầu  một người cũng có thể đảm nhận nhiều vai trò để giảm chi phí.

Bước 8: Phương án dự phòng rủi ro

Trong kinh doanh sẽ có rất nhiều trường hợp rủi ro mà bạn không thể ngờ tới. Bạn phải xác định tâm lý sẵn sàng và luôn lên phương án xử lý cho những rủi ro có thể gặp phải:

  • Hoa bị dập nát, hỏng do vận chuyển, thời tiết: cắt tỉa ngay những bông hoa dập, héo để không làm ảnh hưởng đến những bông hoa khác, tưới nước cho hoa thường xuyên;
  • Hoa không bán hết trong ngày: Có cách bảo quản hoa hợp lý, số hoa bảo quản có thể tận dụng làm hoa khô; Tính số lượng nhập hoa hợp lý để vừa hết trong ngày;
  • Đối thủ cạnh tranh: hãy tìm ra sự khác biệt trong sản phẩm của mình để cạnh tranh với cửa hàng hoa khác;
  • Biến động về giá cả: giá cả nhập hàng biến động cũng làm ảnh hưởng đến mức giá cố định mà bạn đã tính toán trước đó. Nếu chỉ là biến động trong thời gian ngắn hạn thì bạn có thể chịu lời ít hơn một chút, còn nếu biến động dài hạn thì phải có kế hoạch thông báo với khách hàng và có mức tăng giá hợp lý. 

Bước 9: Lên kế hoạch trang trí shop hoa

Lên kế hoạch trang trí shop hoa
Lên kế hoạch trang trí shop hoa

Bạn có thể thuê thiết kế riêng để tạo nên không gian bán hoa như ý mình muốn. Ngoài ra, những người có chuyên môn sẽ giúp bạn sắp xếp làm sao hợp phong thủy và thuận lợi cho việc làm ăn buôn bán.

Bước 10: Xây dựng chiến lược Marketing thu hút khách hàng

Đây là bước quan trọng để cửa hàng hoa được nhiều người biết tới. Nên xây dựng trước đó một Fanpage bán hàng để đăng tải những hoạt động thường ngày và những chương trình khuyến mãi, một Website với giao diện đẹp mắt, trưng bày tất cả sản phẩm đặc biệt. Khách hàng cũng sẽ tin tưởng hơn nếu tìm thấy thông tin của bạn trên Internet và vẫn được cập nhất thường xuyên.

Bạn cũng có thể phát tờ rơi để quảng cáo shop bán hoa, xây dựng nhiều kênh trên mạng xã hội thì càng tốt như Facebook, Zalo, Instagram, Youtube, Tiktok… để quảng bá shop hoa đến với khách hàng mục tiêu. Bạn có thể tham khảo trang Website bán hoa Online: https://giaohoatannoi247.com.

Ngoài 10 bước lập kế hoạch và mở shop hoa tươi thành công , bạn cũng nên xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng quen thuộc, luôn sử dụng dịch vụ và sản phẩm của bạn. Chúc bạn thành công với ý tưởng mở cửa hàng hoa cho riêng mình.

Nguồn: https://thanhnien.edu.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here